EQ Là Gì? Vai Trò Của EQ Trong Đánh Giá Con Người Và Cách Kiểm Tra EQ

Để ý một chút, bạn sẽ phát hiện ra một sự thật khá thú vị trong rất nhiều vị trí tuyển dụng hiện nay. Nhiều nhà quản lý bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến EQ của ứng viên. Thay vì chỉ số IQ như trước đây. EQ là gì khiến các nhà quản lý quan tâm đến vậy? Tại sao nó lại được coi là chìa Key để đánh giá năng lực của bạn? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của EQ là gì?

EQ được sử dụng để đo lường khả năng sáng tạo hoặc trí tưởng tượng của mỗi cá nhân. Vậy EQ là gì?

EQ là hai từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Emotional Quotient. Dịch sang tiếng Việt có nghĩa là chỉ số thông minh cảm xúc. Bất kỳ cá nhân nào cũng có EQ. Giá trị EQ không cố định, cao hay thấp tùy thuộc vào từng người.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng IQ chỉ chiếm 10% để dẫn đến thành công. Sự thành công của mỗi cá nhân được xem xét trên nhiều yếu tố, trong đó có EQ.

EQ là gì

EQ hay trí tuệ cảm xúc được chia thành 5 phần, bao gồm:

– Khả năng kiểm soát bản thân: EQ thể hiện khả năng phán đoán và kiểm soát cảm xúc của chính mình. Những người có chỉ số EQ cao thường kiểm soát tốt cảm xúc của mình trong những tình huống khó khăn.

– Tự hiểu cảm giác: Có nghĩa là hiểu biết về nhu cầu, mong muốn và khả năng của bản thân. Các sức mạnh bên trong cơ thể.

Động lực: Bao gồm những cảm xúc giúp định hướng và hỗ trợ việc đạt được mục tiêu.

– Sự đồng cảm: Yếu tố này thể hiện sự hiểu biết về nhu cầu và cảm xúc của người khác. Từ đó dễ dàng quản lý, làm việc hơn, tạo sự thoải mái.

– Kỹ năng giao tiếp và xã hội: Kỹ năng này có thể được thể hiện nhanh chóng khi nắm bắt được nhu cầu và suy nghĩ của người khác. Từ đó giúp họ bày tỏ mong muốn của mình một cách cởi mở và rõ ràng.

2. EQ có thực sự quan trọng?

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để nói về tầm quan trọng của EQ. Hầu hết các kết quả đều cho thấy EQ cũng là một yếu tố quyết định thành công. Chỉ số này rất hữu ích trong việc đánh giá năng lực và khả năng thành công của mỗi cá nhân. Như sau:

EQ cao tỷ lệ thuận với sự lạc quan: Những người có EQ cao thường có cái nhìn tích cực hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn. Thay vì đổ lỗi hay phàn nàn, họ thường nhìn thẳng vào giới hạn vấn đề của mình. Các giải pháp chính xác cũng được đưa ra ngay sau đó. Những người có EQ cao không buồn. Họ chỉ khôn ngoan khi không nhìn vào mặt tiêu cực. Tránh đưa ra cho mình những quyết định sai lầm hoặc quá vội vàng.

EQ cao về động lực: Động lực là một trong những yếu tố tạo nên chỉ số cảm xúc của mỗi cá nhân. Những người có EQ cao thường đi kèm với sự quyết tâm lớn. Họ có kế hoạch rõ ràng và làm việc chăm chỉ để hoàn thành mục tiêu. Họ không dễ hài lòng, luôn cố gắng vươn lên để đạt được kết quả tốt hơn.

Những người có EQ cao thường “hay quên”: Hay quên ở đây không có nghĩa là quên kiến ​​thức, chuyên môn. Ý nghĩa thực sự của “đáng quên” trong trường hợp này là để nói về sự khoan dung. Có chỉ số EQ cao thường là người không để cảm xúc cá nhân chi phối công việc. Họ kiểm soát tốt cảm xúc của mình, không để những vấn đề cá nhân với đồng nghiệp, đối tác ảnh hưởng đến công việc.

Tinh thần trách nhiệm cao: Đối với những cá nhân có EQ cao thường không có thói quen trốn tránh trách nhiệm. Họ hiểu rõ năng lực bản thân, và nhìn nhận vấn đề còn hạn chế. Dám chịu trách nhiệm và sẵn sàng đối mặt để giải quyết vấn đề.

Năng suất Hiệu quả: Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong công việc, EQ quan trọng gấp 2 lần IQ. EQ sẽ là yếu tố quyết định chính đến năng suất lao động. Có thể xác định những người có hiệu suất cao thông qua 6 yếu tố:

  • Khả năng tư duy.
  • Khả năng phân tích và đánh giá vấn đề.
  • Mong muốn đạt kết quả cao.
  • Khả năng tạo ra tác động.
  • Chủ động nhận những công việc, nhiệm vụ khó.
  • Tự tin.

Trong 6 yếu tố trên thì IQ chỉ chiếm hai yếu tố là khả năng phân tích, đánh giá vấn đề và khả năng tư duy. 4 yếu tố còn lại thuộc về chỉ số cảm xúc – EQ.

Nhiều công ty trên thế giới đã học hỏi và áp dụng EQ một cách hiệu quả. EQ mang lại hiệu quả công việc cao, giảm thiểu biến động nhân sự. Cụ thể:

– Pepsico đã tăng 10% hiệu suất

Amadori giới hạn 63% sự thay đổi nhân sự.

Những con số này là minh chứng tốt nhất cho tầm quan trọng của EQ.

3. Cách kiểm tra EQ

Giống như IQ, EQ cảm xúc được đánh giá thông qua các bài kiểm tra. Có rất nhiều mô hình được xây dựng cho các bài kiểm tra EQ. Tuy nhiên, phổ biến nhất là bài kiểm tra năng lực cảm xúc và đặc điểm cảm xúc.

Năng lực cảm xúc được đánh giá thông qua các bài kiểm tra hành vi. Cảm xúc đặc trưng thường được đo lường thông qua các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến tính cách và đặc điểm của cá nhân. Rất khó đo lường chính xác EQ như IQ. Tuy nhiên, nếu bạn cần kiểm tra EQ của mình, bạn có thể tìm thấy các liên kết, bài kiểm tra EQ do tác giả Daniel Goleman đưa ra. Các xét nghiệm này thường cho kết quả chính xác đến 90%.

4. Top 5 người có chỉ số EQ cao nhất Việt Nam và thế giới

Hãy cùng tìm hiểu 5 người sở hữu EQ cao nhất Việt Nam và thế giới hiện nay.

Lịch sử thế giới đang ghi nhận top 5 người có chỉ số EQ cao nhất hiện nay:

Đang cập nhật….

EQ đang nhận được sự quan tâm lớn của nhiều nhà quản lý. Với những câu trả lời cho câu hỏi EQ là gì, chắc bạn đọc đã hiểu rõ hơn về EQ. Biết được vai trò của EQ sẽ giúp bạn phát huy hết khả năng của mình. Chúc may mắn.

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Top 20 đồ gia dụng nhà bếp thông minh giúp nấu ăn dễ dàng
>> Top những món đồ chơi công nghệ được ưa chuộng nhất
>> Trên tay Galaxy A52 5G: Phiên bản nâng cấp với màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 750G và thiết kế không đổi

0 comments:

Post a Comment